8 Checklist Quan Trọng Khi Tối Ưu Nội Dung Trong SEO

  • September 11, 2018
  • Blog

Sau khi nghiên cứu từ khóa và lên được cấu trúc nội dung cho trang web, bước tối ưu SEO cho từng bài viết là điều bạn cần quan tâm. Vậy cần đánh giá bài viết chuẩn SEO dựa trên những tiêu chí gì?

Dưới đây là 8 checklist quan trọng bạn cần kiểm tra lại trong mỗi bài viết trên web.

Tiêu đề bài viết

Tất nhiên rồi, đây là yếu tố đầu tiên bạn cần kiểm tra. Mục tiêu của bạn là thu hút người tìm kiếm truy cập vào trang web của mình. Ngoài việc chứa từ khóa, tiêu đề bài viết phải đảm bảo hấp dẫn để tăng tỷ lệ chuyển đổi (thu hút người đọc click vào).

Mô tả

Đợt cập nhật thuật toán vừa qua, Google đã giảm độ dài của phần mô tả trên công cụ tìm kiếm. Đa phần các từ khóa khi search đều bị cắt xuống chỉ còn 140-160 ký tự.

meta description

Ảnh tham khảo từ searchmetrics

Ngoài việc chú ý về độ dài, mô tả bạn nên tóm lược lại nội dung toàn bài viết một cách rõ ràng, hấp dẫn.

Ảnh và văn bản

Văn bản nên trình bày theo từng đoạn rõ ràng, mỗi đoạn diễn đạt một ý. Điều này không chỉ Google mà người đọc sẽ có trải nghiệm tốt hơn. Kết hợp các thẻ tiêu đề con H2, H3… để cấu trúc bài viết được mạch lạc.

Để làm sinh động hơn cho bài viết, hình ảnh minh họa là yếu tố không thể thiếu. Không có quy chuẩn một bài viết phải có cố định bao nhiêu ảnh, nhưng hãy thêm càng nhiều càng tốt. Tiêu đề ảnh, tên ảnh, alt ảnh bạn có thể đặt theo từ khóa chính của bài viết.

Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa nội dung cũng rất quan trọng. Sử dụng thêm định dạng video, infographic… để website của bạn được Google đánh giá cao hơn.

Liên kết nội bộ

Tối ưu liên kết nội bộ là tiêu chí tiếp quan bạn cần kiểm tra. Đảm bảo bài viết của bạn trỏ về Bài viết tổng quan và các nội dung liên quan cùng chuyên mục. Kiến thức này được nhấn mạnh rất nhiều trong khóa đào tạo seo Ultimate của Seva.

Để việc điều hướng dễ dàng hơn, khâu lên cấu trúc nội dung cho trang web trước đó cần phải lên kế hoạch chi tiết. Cấu trúc + điều hướng web một cách rõ ràng giúp bạn ghi nhiều điểm hơn trong bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm nói chung.

Thẻ Canonical

Nếu như đang sử dụng WordPress, các plugin như Yoast Seo sẽ hỗ trợ bạn thêm thẻ này tự động. Tuy nhiên nhiều nền tảng khác không hỗ trợ thì cần phải kiểm tra cẩn thận, tránh tình trạng trùng lặp nội dung.

Schema

Nội dung của bạn thuộc dạng nào thì bạn sẽ sử dụng cấu trúc schema dạng đó. Điều này giúp Google dễ hiểu hơn về thông tin bạn đang muốn nói đến.

Tham khảo về schema tại đây.

 

Social

Nội dung tốt thôi chưa đủ mà còn phải dựa trên khả năng lan truyền, đặc biệt là trên các mạng xã hội. Đừng quên thêm nút chia sẻ lên các social nổi tiếng hiện nay như Facebook, Twitter, G+, Pinterest…

Trên nền tảng WordPress, plugin Yoast Seo cũng hỗ trợ bạn tùy chỉnh văn bản + ảnh bài viết khi được chia sẻ lên mạng xã hội. Hay còn gọi là tối ưu thẻ Open Graph. Bạn sẽ nhìn thấy phần tùy chỉnh này dưới mỗi bài viết.

open graph

Theo dõi và đo lường

Google Analytics sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho khâu đánh giá sự hiệu quả của nội dung. Bạn sẽ biết được nội dung nào người đọc ưa thích nhất, đọc lâu nhất. Từ đó biết được mình đã điều hướng đúng chưa và có giải pháp hợp lý nếu chưa đạt được kỳ vọng mong muốn.

Gắn thêm thẻ Remarkting cũng là việc cần thiết nếu như bạn có kế hoạch chạy quảng cáo đến tập khách hàng tiềm năng. Những người vào đọc nội dung gì, quan tâm điều gì bạn sẽ có thống kê trong Analytics. Nhờ vậy mà việc chia nhỏ các chiến dịch quảng cáo để nhắm một nhóm đối tượng cụ thể được tối ưu hơn, tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Như vậy bạn đã có 8 checklist quan trọng để áp dụng tối ưu cho mỗi bài viết của website. Hãy đánh giá đầy đủ để thấy được sự thay đổi thứ hạng SEO theo từng ngày. Chúc các bạn thành công!

Vui lòng trích nguồn khi sử dụng nội dung tại Seva Việt Nam.

Facebook Comments

Bài Viết Liên Quan

Xem tất cả