Độ dài Title và Meta Descriptions (Cập nhật mới nhất 2018)

  • September 12, 2018
  • Blog

Cập Nhật 2018

Lời khuyên mới nhất từ Google là bạn đừng quá tập trung vào những yếu tố này vì có nhiều đoạn trích Google chọn để sử dụng là hoàn toàn tự động và không liên quan gì đến thẻ mô tả của bạn. Có rất nhiều cách thức để Google quyết định đoạn mô tả nào sẽ được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, dựa trên truy vấn tìm kiếm và nội dung trên trang của bạn. Theo Blog của Google, không có giới hạn về độ dài của thẻ Meta Description, nhưng trên trang kết quả tìm kiếm sẽ chỉ hiển thị một đoạn trích nào đó và sẽ bị cắt bớt nếu cần thiết, thường là để vừa với chiều rộng hiển thị của thiết bị.

Dưới đây là dữ liệu trung bình về độ dài Title và Meta Description theo thống kê của Rankranger (kết quả được chụp ngày 12/09/2018):

Độ dài trung bình của Title và Description

Lời khuyên tốt nhất về Title và Meta Description cho 2018

Thẻ Title

  1. Luôn mô tả chính xác nội dung của trang, hãy viết một tiêu đề thật dễ hiểu, dễ đọc một cách tự nhiên nhất về chủ đề của trang đó.
  2. Mỗi một trang cần có một tiêu đề duy nhất. Điều này giúp Google cũng như người dùng phân biệt được sự khác biệt giữa nội dung các trang trên Website của bạn.
  3. Sử dụng các tiêu đề ngắn gọn nhưng mang tính mô tả. Tiêu đề phải vừa ngắn vừa mang tính cung cấp thông tin hiệu quả. Nếu tiêu đề của bạn quá dài hoặc ít liên quan đến nội dung trang, Google sẽ chỉ có thể hiển thị một phần Title hoặc tệ hơn là tự động lấy một tiêu đề khác.

Meta Description

  1. Tóm tắt chính xác nội dung của trang. Mặc dù không có chỉ dẫn nào về độ dài tối thiểu hay tối đa của phần mô tả này, nhưng Google khuyên bạn nên đảm bảo rằng nó đủ dài để hiển thị đầy đủ trong trang kết quả tìm kiếm. (Lưu ý rằng những người dùng khác nhau có thể nhìn thấy các mô tả khác nhau tùy thuộc vào cách thức và vị trí mà họ đang tìm kiếm)
  2. Mỗi trang cần có một mô tả duy nhất. Tương tự như với Title, điều này sẽ giúp Google cũng như người dùng xác định đúng nội dung trang của bạn. Nhất là trong những phiên tìm kiếm mà bạn được hiển thị nhiều hơn một trang trong trang kết quả.

(*) Lưu ý: Bạn có nhận thấy không? Google đang tăng dần độ dài hiển thị của Title và Meta Description trên trang kết quả.

Điều gì đã thay đổi vậy?

Thay đổi đáng chú ý đầu tiên chính là không gian hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Để so sánh nó với trước đây khi chưa có gì thay đổi thì hiện tại độ rộng hiển thị là 600px, rộng hơn lúc trước khoảng 100px.

Trước đây:

Độ Rộng Cũ 

Hiện nay:

Độ Rộng Mới

Đây không phải là thay đổi duy nhất chúng tôi tìm thấy. Hãy cùng xem xét những thay đổi nổi bật khác một cách chi tiết hơn.

Desktop

Những năm tháng vừa qua, chúng tôi không bao giờ viết Title vượt quá 55 – 60 ký tự. Nhưng từ giờ phút này, Google cuối cùng cũng đã thực hiện một số thay đổi và tăng độ dài hiển thị của tiêu đề lên 70 – 71 ký tự. Tôi biết, nghe có vẻ không nhiều, nhưng ít nhất bạn có thêm chỗ để điền thêm một, hai từ vào tiêu đề và điều này có thể tạo nên sự khác biệt.

Tất nhiên, nếu bạn đã hài lòng với tiêu đề hiện có, bạn có thể chỉ cần thêm tên Website vào cuối tiêu đề cho mục đích xây dựng thương hiệu.

Mặc dù hiện giờ Title đã có thể viết dài hơn, nhưng bạn vẫn cần theo dõi cẩn thận lưu lượng truy cập và tỷ lệ Click chuột (CTR) giữa tiêu đề cũ và tiêu đề mới. Thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên của bạn có thể cao hơn hoặc thấp hơn. Đó là lý do bạn cần kiểm soát mọi thứ để điều chỉnh kịp thời.

Nếu bạn chưa nhận ra, tôi sẽ chỉ cho bạn.

Ở đây tôi có chụp lại hình ảnh trước khi Google cập nhật:

Trước khi Update

Và điều gì đã xẩy ra sau khi Google cập nhật:

Sau khi Update

Và không chỉ vậy, cả độ dài Meta Description cũng có sự thay đổi.

Khi viết phần mô tả, chúng tôi có xu hướng giữ nó trong khoảng 150 -160 ký tự vì Google thường cắt các đoạn dài hơn 160 ký tự. Bên cạnh đó, Meta Description cũng chỉ được hiển thị trong phạm vi 2 dòng, như thế này:

Meta cũ

Nhưng hãy nhìn xem điều gì đang xẩy ra:

Meta mới

Có tổng cộng 222 ký tự mô tả meta trong đoạn này và không có từ nào bị cắt bớt.

Điều này một lần nữa chứng minh Google đã thực hiện một số thay đổi trên trang kết quả tìm kiếm của họ. Và thay đổi này không chỉ đến ở giao diện Desktop mà còn diễn ra cả trên Mobile, thậm chí độ dài của Title và Meta Description còn dài hơn cả trên giao diện Desktop!

Mobile

Google đã tăng độ dài của Title trên di động từ 55 – 60 ký tự lên 78 ký tự. Vì vậy hiện giờ trên giao diện di động sẽ có tiêu đề dài hơn 7 – 8 ký tự so với trên máy tính để bàn.

Cũng như vậy với Meta Description. Mô tả trên di động trước đây đã có ít ký tự hơn trên Desktop với khoảng 130 ký tự, nhưng hiện nay con số này đã được tăng lên.

Chúng ta hãy cùng xem thử một ví dụ:

Mô tả mới

Trên giao diện Mobile, tiêu đề có 72 ký tự, và mô tả có 172 ký tự, dài hơn hẳn so với trước đây.

Hãy cùng so sánh nó với tiêu đề và mô tả trên giao diện máy tính để bàn:

Giao diện máy tính để bàn

Cùng là trang đó, nhưng Title hiển thị chỉ có 69 ký tự, và Description có 144.

Với những thay đổi như các bạn vừa thấy, nếu các bạn có nhiều khách hàng truy cập từ thiết bị di động hơn, hãy ưu tiên tối ưu tiêu đề và mô tả trên giao diện di động.

Sự thay đổi lần này của Google thực sự rất thú vị và mang nhiều ý nghĩa. Còn việc bạn có thay đổi hay không, tùy vào bạn!

Nguồn: https://seopressor.com/

Biên dịch: Đào tạo SEO Seva

Facebook Comments

Bài Viết Liên Quan

Xem tất cả