Lựa Chọn Từ Khóa Ngắn Hay Dài?

  • September 10, 2018
  • Blog

Khi nói đến On-page SEO, từ khóa chính là yếu tố lớn nhất để quyết định thành bại. Lựa chọn từ khóa nào để sử dụng là việc không hề dễ dàng, bạn cần nghiên cứu và đo lường trước khi đưa ra quyết định. Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, một câu hỏi thường gặp là:

Chọn từ khóa ngắn hay từ khóa dài?

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận, cãi vã xẩy ra ở khắp mọi nơi, khắp các trường phái SEO. Thay vì mải mê đuổi theo những điều vô nghĩa, ta hãy cùng nâng cấp tư duy để thay đổi nhận thức về vấn đề này.

Lựa Chọn Từ Khóa Ngắn Hay Dài

Từ khóa ngắn và từ khóa dài là gì?

Từ khóa ngắn

Từ khóa ngắn

Từ khóa ngắn là những từ khóa có 3 từ hoặc ít hơn. Ví dụ như:

  • Thời trang nữ
  • Điện thoại
  • Máy tính
  • Du lịch

Ngoài ra chúng còn được biết đến như những cụm từ hạt giống, những điều cơ bản đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của bạn khi nghĩ đến một điều gì đó như là ăn uống (cơm văn phòng, phở bò,..), làm gì đó (bơi, chạy bộ, khiêu vũ,…), nơi nào đó (siêu thị, nhà thờ,…).

Từ khóa dài

Từ khóa dài

Từ khóa dài có một chút khác biệt so với từ khóa ngắn. Chúng có nhiều hơn 3 từ. Chúng đề cập đến nhiều thông tin hơn, chi tiết hơn và không bị tình trạng chung chung, bao quát quá rộng như từ khóa ngắn. Thường thì các từ khóa dài sẽ có ít lượt tìm kiếm hơn các từ ngắn nhưng chúng lại đúng là những lượt truy cập thực sự tiềm năng mà bạn đang cần.

Một số ví dụ như:

  • Du lịch Trung Quốc giá rẻ
  • Điện thoại iPhone X xách tay
  • Váy công sở nữ đẹp 2018
  • Quán ăn ngon quận Cầu Giấy

Chúng ta có thể thấy ngay được những từ khóa này cụ thể hơn các từ khóa ngắn. Bạn có thể dễ dàng nhận ra nhu cầu thực sự rõ ràng của người dùng khi tìm kiếm bằng những từ khóa này. Tuy nhiên, có cả ưu điểm và khuyết điểm đối với cả hai loại từ khóa này.

Dài thì sao mà ngắn thì sao?

Việc lựa chọn loại từ khóa bạn muốn sử dụng cho công việc của mình phụ thuộc rất nhiều vào loại lưu lượng truy cập bạn muốn đưa về Website.

Dài thì sao mà ngắn thì sao

Khi từ khóa dài hơn, khối lượng tìm kiếm sẽ thấp hơn. Tuy nhiên các chỉ số khác như tỷ lệ chuyển đổi, từ khóa dài có lợi hơn rất nhiều.

Từ khóa ngắn

Các từ khóa ngắn có những điểm tích cực nhất định và cả những yếu tố bất lợi. Ví dụ như, nếu bạn đang cần thúc đẩy lưu lượng truy cập về Website của mình, bạn nên chọn từ khóa ngắn. Nhưng có một thách thức rất lớn ở đây là nếu Website của bạn còn mới, hoặc bạn mới chỉ bắt đầu biết đến SEO, đó sẽ là một con đường rất dài.

Lượng tìm kiếm: Cao

Một cách tổng quát, khi nói đến lưu lượng truy cập, từ khóa ngắn sẽ chiến thắng từ khóa dài. Từ khóa càng ngắn thì khối lượng tìm kiếm càng cao. Nếu bạn có thể lên Top với những từ khóa ngắn, chắc chắc Website của bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập không phải trả tiền.

Mức độ cạnh tranh: Cao

Các từ khóa ngắn thường có mức độ cạnh tranh từ cao đến rất cao. Dễ hiểu thôi, phần thưởng lớn nên nhiều người muốn giành giật.

Dễ hiểu hơn, các bạn có thể nhìn vào ví dụ sau. Khi bạn tìm kiếm với từ khóa “pizza”, những kết quả trả về trên cùng là các thương hiệu pizza cực lớn mạnh. Sẽ rất khó để bạn có thể vượt qua họ!

Độ cạnh tranh cực cao của từ khóa ngắn

Vì vậy, bạn có thể thấy ngay, trừ khi công ty của bạn cũng xứng tầm quốc tế, còn không thì đừng đem muối bỏ bể để có thể cạnh tranh thứ hạng với từ khóa này. Thậm chí vào được trang đầu tiên đã là rất khó.

Mức độ tập trung: Thấp

Bạn định làm từ khóa “laptop”? Bạn có biết liệu một người tìm kiếm với từ khóa này đang cần gì? Rất có thể họ đang muốn đọc tin tức về những dòng sản phẩm mới ra, hoặc họ đang muốn tìm mua laptop chơi game, laptop hp,… Có quá nhiều mục đích và liệu có bao nhiêu người đang hướng đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang có? Không chỉ vậy, chắc chắn là khi bạn muốn làm từ khóa này, bạn đang cạnh tranh và chống lại các ông lớn trong ngành buôn bán laptop như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Trần Anh,… Không tin bạn có thể thử search ngay, và sẽ nhìn thấy họ, những đối thủ của bạn!

Chi phí: Cao

Bạn muốn chạy Adwords cho những từ khóa kiểu như thế này? Giá cho mỗi Click sẽ rất cao. Bạn muốn làm SEO những từ khóa ngắn? Chắc chắn công sức và vốn đầu tư cũng rất lớn.

Tỷ lệ chuyển đổi: Thấp

Cuối cùng, điều mà ai cũng nói về từ khóa ngắn là tỷ lệ chuyển đổi thấp. Bạn cố công SEO một từ ngắn có rất nhiều lượt search, bạn có được 10.000 lượt hiển thị và 100 nhấp chuột. Và rất có thể chỉ có 1 đến 2 chuyển hóa thành đơn hàng. Nhưng nếu là từ khóa dài, con số này sẽ cao hơn rất nhiều, và tiết kiệm thời gian công sức hơn nữa!

Từ khóa dài

Từ khóa dài giống như một con gấu ẩn mình trong rừng thẳm. Chúng có thể nằm im ở đó trong một thời gian dài không ai biết đến, nhưng một khi phát hiện ra và chạm vào chúng, chúng sẽ trở nên nguy hiểm một cách đáng ngạc nhiên. Và cũng giống như gấu, không có nhiều thứ cạnh tranh với chúng đâu!

Lượng tìm kiếm: Thấp

Khi nhắc đến từ khóa dài, lượng tìm kiếm sẽ ít hơn nhiều so với từ khóa ngắn. Đối với một số loại hình doanh nghiệp, điều này không hề tốt chút nào.

Tuy nhiên nếu bạn đang bán hàng và đang cố gắng phục vụ một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, bạn sẽ không muốn có quá nhiều người “không liên quan” nhòm ngó mà chẳng được tích sự gì!

Mức độ cạnh tranh: Thấp

Từ khóa càng dài và càng cụ thể về nhu cầu của người dùng thì độ cạnh tranh càng thấp. Một phần là vì ít người để ý và làm những từ này.

Mức độ tập trung: Cao

Một từ khóa dài sẽ có nhiều thông tin chi tiết, nói lên được rất sát nhu cầu của khách hàng. Ví dụ như “cơm cháy chà bông freeship hà nội”! Thật dễ tưởng tượng, những người tìm kiếm với những từ như vậy, họ thực sự cần và đang cần thứ họ tìm.

Chi phí: Thấp

Dễ làm hơn thì sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Ngay cả Google Adwords cũng sẽ rẻ hơn rất nhiều cho các từ khóa tìm kiếm cụ thể, chi tiết. Với các doanh nghiệp nhỏ, điều này hiển nhiên là có lợi. Hơn nữa, bạn có thể tập trung vào chăm sóc cho từng nhóm khách hàng chi tiết thông qua từ khóa mà họ tìm kiếm.

Tỷ lệ chuyển đổi: Cao

Điều cuối cùng khi nhắc đến từ khóa dài là tỷ lệ chuyển đổi rất cao của chúng. Khách hàng đang tìm kiếm những thứ rất cụ thể, và bạn có chúng. Cung đúng thứ họ cầu, chắc chắn tỷ lệ chuyển đổi rất tốt. Tất nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan, nhưng nhìn chung lại thì tỷ lệ này sẽ cao hơn hẳn những từ khóa ngắn đấy.

Từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi rất cao

Hơn nữa, ngay cả khi lần đầu truy cập khách hàng không mua của bạn, nhưng họ sẽ nhớ tới bạn vì bạn đã giải đáp những gì đúng nhất với mong muốn của họ. Có khả năng cao là lần sau họ sẽ quay lại.

Xem thêm: Bạn đã biết gì về từ khóa LSI?

Cái nào tốt hơn?

Có một bảng tóm tắt để bạn có thể nhìn lại một cách tổng quan, và để đơn giản hóa thì bạn sẽ thấy những từ khóa dài là lựa chọn tốt hơn nhiều.

So sánh giữa từ khóa ngắn và từ khóa dài

Hãy nhớ rằng, bạn không có quá nhiều thời gian cho SEO, và bạn cũng không muốn lãng phí thời gian vô ích. Bạn sẽ muốn tiết kiệm tiền, muốn kết quả nhanh chóng, muốn hướng đến đúng những khách hàng mục tiêu,… Từ khóa dài sẽ cho bạn những điều đó.

Bạn cũng cần hiểu rằng, có rất nhiều người truy cập Website của bạn không đồng nghĩa với việc bạn bán được hàng, nếu phần lớn họ bỏ đi không do dự thì những gì bạn làm sẽ trở nên vô nghĩa.

Bạn có muốn lao vào một cuộc chiến dường như bạn không thể thắng? Bạn có muốn tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc? Bạn muốn trở thành đối thủ hàng đầu của những tên tuổi lớn? Từ khóa ngắn là lựa chọn của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một ông lớn, nếu bạn muốn tìm kiếm những từ khóa có độ cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao, chi phí thấp và sớm thấy kết quả, từ khóa dài là lựa chọn sáng suốt dành cho bạn.

Làm ơn ghi rõ trích dẫn từ Đào Tạo SEO Seva khi sao chép đi nơi khác.

Facebook Comments

Bài Viết Liên Quan

Xem tất cả