Tại Sao Mọi Người Sợ SEO? SEO Có Khó Đến Như Vậy Không?

  • September 14, 2018
  • Blog

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, chắc hẳn ít nhất một lần bạn đã được nghe những lời khuyến khích đi học SEO và trở về thực hiện các chiến lược trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn. Dù sao đi nữa thì chúng ta cũng đang ở trong thời đại mà tất cả mọi người đều sử dụng điện thoại hoặc máy tính để tìm kiếm thông tin trên Internet.

Bạn biết rằng bạn cần có Website, và cần phải làm một điều gì đó để nó có thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Và rồi sau đó bạn bỏ ra chút thời gian, hoặc thuê ngoài, xây dựng một Website cơ bản cho doanh nghiệp của mình.

Và rồi, chẳng thấy có gì xảy ra cả!

Điều đó nói rằng, dù bạn đã cố gắng hết sức, nhưng bạn vẫn chưa biết cách tối ưu hóa Website cho công cụ tìm kiếm.

Bạn nhận ra điều đó, nhưng bạn lại không muốn đối mặt với SEO. Vì từ những thông tin bạn tìm hiểu được, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mất quá nhiều thời gian, kỹ thuật và không có gì chắc chắn về kết quả. Cho nên việc gì bạn phải bận tâm đến nó nhỉ?!

Có rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ cảm thấy như vậy. Họ biết về mức độ cần thiết của SEO, nhưng vẫn ngần ngại để tự bắt đầu làm hoặc thuê một bên khác.

Chúng ta hãy cùng xem xét các khía cạnh của SEO gây “khó dễ” cho những người mới!

SEO không phải phép mầu

1. Nó không phải là phép mầu!

Nếu bạn nghĩ rằng SEO là liều thuốc thần cho thành công và lợi nhuận trực tuyến ngay lập tức, bạn sẽ thất vọng. Tất nhiên, SEO có khả năng gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn nhưng sẽ mất một khoảng thời gian trước khi bạn nhận thấy giá trị của việc đầu tư.

Trong kinh doanh, mọi chiến dịch và chiến lược phải mang lại ROI. Nếu bạn thấy một chiến dịch nào đó không giúp phát triển doanh nghiệp, bạn sẽ dừng nó lại. ROI từ SEO thường không đến nhanh, nên nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ cảm thấy nó chẳng có tác dụng gì và chuyển nó xuống mức ưu tiên thấp.

Những người mới bắt đầu dấn thân vào SEO sẽ bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc vào và thường thất vọng khi nhận lấy kết quả thời gian đầu. Nếu bạn tỉnh táo, bạn sẽ thấy rằng nó cần một chiến lược dài hơi và cần đi đủ những chặng đường dài.

Cuối cùng những kết quả tốt đẹp sẽ đến nếu bạn thực hiện chiến lược đúng. Sẽ không có gì đến ngay lập tức đâu!

SEO chính là một chiến lược vô giá tuyệt đối không nên bỏ qua. Hãy kiên nhẫn và tìm kiếm các quy trình hợp lý, đừng trông đợi những phép mầu!

2. Nó tốn quá nhiều thời gian

Những ai mới bắt đầu SEO cũng nghĩ rằng kiểu tiếp thị trực tuyến này là một quá trình dài đầy phức tạp bao gồm nhiều phần khác nhau. Mặc dù đúng là có rất nhiều yếu tố cần xem xét khi tối ưu cho SEO, nhưng không cần thiết phải thực hiện tất cả cùng một lúc ngay lập tức.

Giống như ý đầu tiên ở trên, người mới thường bắt đầu một chiến lược SEO tốn thời gian và tiền bạc khi cố gắng thực hiện tất cả cùng một lúc đôi khi là rất vô ích. Một lần nữa, hãy kiên nhẫn.

Có một vài lựa chọn cho những chủ doanh nghiệp bận rộn khi tiếp cận với SEO. Lựa chọn đầu tiên là giao toàn bộ trách nhiệm SEO cho một đối tác tiếp thị kỹ thuật số. Chỉ đơn giản là bạn không có thời gian để tự làm, bạn hãy ủy thác toàn bộ cho một công ty SEO. Bằng cách này, bạn có thể dành thời gian để điều hành doanh nghiệp của bạn trong khi đối tác của bạn thực hiện công việc của họ.

Lựa chọn tiếp theo là tự giải quyết nó! Với lựa chọn này, đừng cố gắng làm tất cả, hãy làm từng phần, từng chút một. Bạn sẽ tiết kiệm được tiền và có thêm kiến thức trong quá trình SEO, nhưng nên nhớ việc này sẽ chiếm nhiều thời gian của bạn.

Kỹ thuật SEO có quá phức tạp không

3. SEO có quá nhiều kỹ thuật

Nhiều người mới có quan niệm trong đầu rằng SEO là một quá trình phức tạp đầy kỹ thuật, cần được thực hiện bởi một chuyên gia nào đó hoặc những “con mọt máy tính thông minh”! Họ tự cảm thấy không đủ khả năng để làm SEO hay thậm chí là tìm hiểu về nó.

Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố trong SEO có thể được thực hiện bởi phần lớn mọi người. Bạn không cần phải có nền tảng chuyên sâu về mạng hay kỹ thuật máy tính. SEO cơ bản thực sự rất dễ học và sẽ chỉ mất khoảng vài tiếng tập trung tìm hiểu. Khi cty của bạn còn non trẻ và bạn mới làm quen với SEO, cách tốt nhất là chỉ tập trung vào việc triển khai một số yếu tố và chiến thuật SEO cơ bản, đơn giản.

Một số người lo ngại khi thuê SEO, bạn sẽ bị ngợp bởi hàng tấn thuật ngữ, kiến thức và khái niệm kỳ lạ mà bạn chưa hề biết, bạn lo ngại sẽ bị các cty này “đè bẹp”. Đừng lo, chỉ cần giải thích cho họ hiểu điều bạn quan tâm, điều bạn cần và cứ đặt thật nhiều câu hỏi để hiểu tất cả mọi thứ. Một cty SEO tốt sẽ đồng hành cùng bạn qua mọi phần của chiến lược SEO.

4. Sự trừng phạt và các hình phạt

Bạn tự mình tìm hiểu SEO, chắc chắn bạn sẽ nghe nói về các hình phạt của Google. Bạn có thể tìm thấy một vài phương pháp cho kết quả nhanh đâu đó trên mạng, và rồi bạn tìm hiểu nhiều hơn nữa để biết rằng chỉ một thời gian ngắn sau, cách thức này sẽ khiến bạn bị Google trừng phạt.

Chúng tôi hiểu, ai cũng có những lo ngại về vấn đề này. Đó là lý do những kiến thức chắc chắn và các chiến lược ổn định đã được kiểm chứng là rất quan trọng. Đây cũng là một trong những lý do mà các doanh nghiệp nhỏ muốn tìm đến các cty SEO, những nơi đã được chứng minh bằng các dự án thành công qua nhiều năm tháng mà không phải hứng chịu những cơn thịnh nộ của Google!

SEO giúp gì cho thương hiệu của bạn

5. Làm cho thương hiệu xuất hiện một cách phô trương thái quá

Một vài người trong quá khứ có ấn tượng không tốt về SEO, về những gì được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Thật vậy, trong quá khứ đã có rất nhiều thủ thuật SEO gian lận được sử dụng để tối ưu cho bộ máy tìm kiếm, đánh lừa Google, nhưng khi hiển thị ra cho người dùng thì lại rất “khó coi”.

Nhưng hiện nay, nhiều thuật toán đã được cập nhật, ra đời. Google đang làm tất cả để hiển thị ra những trang Web cung cấp thông tin hữu ích nhất và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Trong mắt người dùng, những trang Web lên Top là những trang Web uy tín, được đánh giá cao.

Điều đó chẳng phải rất tuyệt vời cho thương hiệu của bạn sao!

6. Nhận về lưu lượng truy cập nhưng không có khách hàng

Một trong những vấn đề quan trọng nhất và khái quát nhất về SEO chính là từ khóa. Việc nghiên cứu từ khóa và nhắm mục tiêu theo từ khóa là một trong những chiến thuật phổ biến nhất khi bạn bắt đầu một chiến dịch SEO. Nếu bạn bắt đầu làm quen với việc này, có thể bạn sẽ thấy choáng ngợp trước lượng từ khóa nghiên cứu được và các khả năng mở rộng của chúng.

Bạn bỗng cảm thấy thật sự hoang mang, liệu SEO lên Top rồi tất cả những người dùng truy cập vào Website của bạn có thực sự quan tâm tới sản phẩm của bạn và trở thành khách hàng hay không? Bạn thấy điều này có vẻ bất khả thi, quá mông lung và phi thực tế?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn xây dựng nội dung và cấu trúc Website. Tùy thuộc vào việc bạn nghiên cứu, phân tích từ khóa cẩn thận và chi tiết đến đâu. Có rất nhiều từ khóa có thể nhắm mục tiêu khách hàng và có tỷ lệ chuyển đổi rất tốt. Thậm chí là từ việc truy cập vào Website của bạn cho đến việc trở thành một khách hàng trả tiền là rất dễ dàng.

Bạn thử nghĩ xem, nếu không phát sinh đơn hàng, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, thì liệu còn ai làm SEO nữa không!

SEO, phức tạp mà đơn giản

7. Tính phức tạp của SEO

Rất nhiều người bị “sốc” khi phát hiện ra rằng có rất nhiều yếu tố được sử dụng để đánh giá chất lượng trang Web của bạn trong SEO. Trên thực tế có tới hơn 200 yếu tố được Google xem xét khi xếp hạng trang Web (Có lẽ 200 chỉ là một con số mang tính truyền thông, thực tế còn lớn hơn thế nhiều).

Vậy phải chăng trong đầu bạn đang hiện lên câu hỏi, làm thế nào tôi có thể giải quyết tất cả các vấn đề này?!

Với những công ty lớn có nguồn ngân sách khổng lồ, họ có thể xử lý tất cả cùng một lúc thì với các cty nhỏ hơn, họ có thể tập trung vào việc khai thác dần các yếu tố theo thời gian. Việc tiếp cận vấn đề chậm và ổn định có thể không mấy ngoạn mục, nhưng bạn có thể xây dựng thứ hạng và lượng khách hàng tiềm năng của mình theo thời gian.

Kết luận

Chúng tôi hiểu được rằng, nhiều người vẫn còn do dự và lo ngại khi mất thời gian, công sức vào SEO. Nhất là khi bạn mới tìm hiểu về SEO, những nỗi lo sợ này là rất phổ biến. Biết được mình muốn gì và cần phải làm gì khi bắt đầu chiến lược SEO sẽ giúp bạn bình tĩnh lại.

Tất cả những nỗi sợ hãi trên đây như bạn đã thấy, đều là những quan niệm sai lầm phổ biến của những tay mơ. Khi hiểu biết của bạn đủ lớn, bạn sẽ hoàn toàn tự tin khi tự thực hiện một chiến lược SEO cũng như thuê các cty chuyên nghiệp về SEO.

Để có được kiến thức đúng nhất và cập nhật nhất về SEO, bạn có thể tham khảo khóa học SEO Ultimate của Seva Việt Nam.

Facebook Comments

Bài Viết Liên Quan

Xem tất cả