Làm Sao Để Tăng Chuyển Đổi Với SERPs Trên Thiết Bị Di Động?

  • September 19, 2018
  • Blog

Xu hướng người dùng tìm kiếm thông tin trên thiết bị di động những năm trở lại đây ngày một tăng. Việc tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm phiên bản mobile vì thế cũng được quan tâm nhiều hơn.

Câu hỏi đặt ra là làm sao để tối ưu web không chỉ trên Desktop mà còn chuẩn hóa khi xem trên di động? Chúng ta sẽ đi sâu hơn về vấn đề này trong nội dung dưới đây.

Thu thập dữ liệu sử dụng di động

Trong một nghiên cứu gần đây giữa Google cùng đội ngũ của ĐH Emory về ánh nhìn (gaze metrics), chỉ số lượt xem (viewport), các chỉ số liên quan đến trang web. Họ đã rút ra một số kết luận về hành vi người dùng.

  • Gaze Metrics: theo dõi thời gian nhìn vào các kết quả tìm kiếm, từng vị trí trên bảng xếp hạng SERPs trên mobile.
  • Viewport Metrics: chế độ xem được hiểu là phần hiển thị của trang web trên nền tảng di động .
  • Page Metrics: các thông số xem trang như thời gian đọc, cuộn trang. Thể hiện mức độ hấp dẫn của thông tin cung cấp cho người dùng.

Hình ảnh Bảng thống kê (KG là viết tắt của Knowledge Graph)

Dựa vào bảng trên có thể đưa ra một số kết luận như sau:

  • Người dùng ưa thích kết quả trả lời trực tiếp vấn đề của họ.
  • Người dùng hài lòng khi KG liên quan đến câu hỏi của họ hơn.
  • Khi KG liên quan, người dùng dễ dàng tìm được câu trả lời, không mất thời gian tìm kiếm nhiều.
  • Họ sẽ ít phải cuộn trang khi tìm kiếm được KG liên quan đến câu hỏi của mình.

Theo dõi lịch khai giảng mới nhất của khóa đào tạo SEO Seva tại đây.

Ảnh hưởng của Knowledge Graph trên thiết bị di động

Như đã đề cập từ nghiên cứu kể trên, đúc kết lại sẽ có ba điều bạn cần lưu ý khi tối ưu web cho phiên bản di động. Kết quả có dạng như câu trả lời sẽ được ưu tiên hơn. Ví dụ cụ thể, dùng di động của bạn và tìm kiếm “bệnh loãng xương là gì”. Hãy commnent lại kết quả hiển thị của bạn xuống bên dưới nhé!

Thứ hai, việc tìm được câu trả lời ngay trên công cụ tìm kiếm sẽ khiến thời gian xem các kết quả khác giảm xuống.

Cuối cùng, có lẽ bạn cũng có thể đoán được, những trang web ở vị trị thấp hơn sẽ giảm lưu lượng truy cập đáng kể so với kết quả ngay trên đầu.

Tối ưu chuyển đổi trên tìm kiếm di động

Dữ liệu bảng dưới đây cung cấp về hành vi nhấp chuột và thời gian xem trên công cụ tìm kiếm di động.

Trên thiết bị di động, kết quả tìm kiếm ở vị trí số 2 và 3 mang lại nhiều chuyển đổi hơn, thậm chí so với cả vị trí số 1. Không giống như hành vi người dùng trên máy tính, họ có thể xem từ web này sang web khác một cách dễ dàng hơn.

Khi tìm kiếm trên máy tính, mức độ tương tác được tập trung ở trên cùng bên trái và giảm khi người dùng di chuyển xuống phía dưới hoặc bên phải. Tuy nhiên điều này không đúng trên thiết bị di động.

Có thể nhận thấy hiện nay Google đã đánh giá cao hơn các chỉ số trải nghiệm người dùng cho thứ hạng website. Đặc biệt là những bạn nào làm SEO thị trường nước ngoài, có thể tháy rõ rệt hơn.

 

Tổng quan

Google ngày càng coi trọng đến trải nghiệm người dùng, những thuật toán gần đây là minh chứng cụ thể. Tìm kiếm trên thiết bị di động ngày càng tăng, vì thế SEOer cần tập trung tối ưu phiên bản web trên di động hơn.

Tiêu đề và mô tả tốt giúp tối ưu chuyển đổi, đặc biệt đối vời người dùng tìm kiếm trên nền tảng di động. Một mô tả đi đúng vào vấn đề của người tìm kiếm sẽ tốt hơn so với các kết quả không liên quan.

Phủ rộng thương hiệu của bạn trong tâm trí người dùng góp phần không nhỏ định hình thói quen tìm kiếm của người dùng. 

Nội dung được biên dịch từ Briggsby, vui lòng ghi rõ nguồn Seva khi trích dẫn bài viết.

Facebook Comments

Bài Viết Liên Quan

Xem tất cả