Sử dụng từ khóa LSI để tăng thứ hạng SEO cho các từ khóa liên quan

  • July 19, 2018
  • Blog

Nếu bạn đang nghiên cứu SEO thời gian gần đây chắc chắn bạn sẽ nghe qua về thuật ngữ “Semantic Web” hoặc “LSI Keywords”. Đây là 2 chủ đề nâng cao và có thể bạn không thực sự hiểu cách chúng vận hành thế nào. Và một điều quan trọng hơn, bạn cần phải biết được, sử dụng nó như thế nào để cải thiện thứ hạng SEO của bạn. Tôi sẽ hướng dẫn bạn từng chủ để một, để bạn cùng nắm được cơ chế hiện nay nhé.

Semantic Web là gì?

Semantic web là một phương thức mới để cải tổ nội dung. Mục đích của Semantic Web ra đời để định hình lại nội dung, tổ chức nội dung trên website như các thực thể mà chúng đại diện thay vì chỉ có text, hình ảnh hay code. Lúc này nội dung không chỉ là dành cho người dùng đọc, mà còn tạo điều kiện cho các công cụ đọc và hiểu tốt hơn.

Semantic web la gi

Khi bạn làm cho các công cụ tìm kiếm dễ hiểu nội dung của mình hơn, bạn sẽ nhận được 04 lợi ích như sau:

  • 1. Có được thứ hạng từ khóa tốt hơn, liên quan hơn, chất lượng hơn.
  • 2. Nhận được thứ hạng cao tới từ các những từ khóa liên quan, tránh những truy cập không liên quan, là những nguyên nhân giảm time on site và tăng bounce rate.
  • 3. Đưa trang web của bạn vào được Google Knowledge Graph
  • 4. Đưa nội dung trang web của bạn vào những kết quả nội bật (Kiểu dạng Top 0) – Đó là những dấu hiệu lớn về độ uy tín, chất lượng.

Trong bối cảnh hiện nay, Tôi quan tâm đến việc làm sao để nội dung của mình dễ hiểu nhất với công cụ tìm kiếm Google. Để làm được điều đó, tốt nhất bạn nên hiểu cách công cụ này tìm kiếm, giải mã ý nghĩa hoặc ngữ cảnh của một nội dung.

Có 2 yếu tố mà Google sử dụng bạn nên để ý đến:

  1. Google đã cải thiện thuật toán của họ để hiểu nội dung tốt hơn bằng cách kết hợp giữa lập trình ngôn ngữ – NLP (Natural Language Processing) và ngữ nghĩa tiềm ẩn – LSI (Latent Semantic Indexing)
  2. Kết hợp việc sử dụng gắn nhãn cho từng thể loại nội dung, những định dạng này đã được quy chuẩn để công cụ của Google dễ dàng nhận dạng và hiểu được cấu trúc nội dung.

Khi đã biết Google đang cố gắng hiểu nội dung của mình như thế nào, tôi đã cải tiến lại quy trình viết nội dung, làm cho nội dung đó đúng chuẩn hơn, được xử lý nhanh hơn và được hiểu chính xác hơn. Điều này khiến tôi nhanh chóng có những kết quả hiển thị tốt nhất phù hợp nhất với người dùng mục tiêu của mình.

Làm thế nào các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được ngữ cảnh của văn bản?

Các công cụ tìm kiếm hoạt động ban đầu rất đơn giản. Họ chỉ lấy các từ khóa mà người dùng sử dụng đề tìm kiếm và kết hợp nó với các từ khóa được tìm thấy trong nội dung. Điều này dẫn đến kết quả dễ bị thao túng và trả về những kết quả không chính xác, không phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng vì một từ khóa chính có thể ám chỉ đến vô số các chủ đề khác nhau.

Lấy ví dụ thế này cho dễ hiểu. Người dùng search từ khóa “Apple”. Vậy người dùng đang tìm kiếm quả táo hay họ đang tìm kiếm công ty Apple ?

Công cụ tìm kiếm xác định sự khác biệt như thế nào?

Để thực hiện việc phân loại nội dung, hiểu nội dung tốt hơn. Họ đã sử dụng ngữ nghĩa tiềm ẩn LSI – Latent Semantic Indexing

Vậy LSI – Latent Semantic Indexing là cái quái gì?

Nói một cách đơn giản, LSI là một hệ thống giải mã ngữ cảnh của một từ khóa cụ thể. Điều này được thực hiện bằng cách kiểm tra phần còn lại của nội dung, trong đó có chứa các từ khóa bổ nghĩa cho từ khóa chính.

Bằng cách phân tích một lượng lớn tài liệu, một hệ thống mới được xây dựng để cung cấp và phân tích những ý tưởng từ khóa bổ sung ngữ nghĩa cho một từ khóa bất kỳ. Thông tin này có thể được sử dụng ngược để khám phá ngữ cảnh của một từ khóa bằng cách nhìn vào phần còn lại của nội dung (Cách các từ khóa khác xuất hiện, không chỉ là từ khóa chính)

Quay lại ví dụ trên, tôi ví dụ để các bạn dễ hiểu hơn. Để giúp Google hiểu nội dung của mình đang về trái táo, thì trong nội dung lên có các từ kiểu “sức khỏe”, “dinh dưỡng”, “trái cây”, “quả chuối”, “qủa bưởi”…để Google hiểu được chúng ta đang nói về quả táo.

Vẫn ví dụ đó, nếu trong nội dung của chúng ta có các từ kiểu “iPhone”, “AppStore”, “iPad”, “Lightning”, “Macbook”…rõ ràng, lúc này chúng ta đang đề cập đến công ty công nghệ Apple.

Những từ đi kèm này cung cấp ngữ cảnh cho các từ khóa chính và chúng được gọi là các từ khóa mang ngữ nghĩa tiềm ẩn LSI.

Làm thế nào để sử dụng từ khóa LSI tối ưu cho SEO?

Bằng cách kết hợp các từ khóa LSI phù hợp trong nội dung của mình, bạn có thể tăng cường ngữ cảnh, ý nghĩa, nội dung của bài viết để các công cụ tìm kiếm đọc hiểu dễ dàng hơn. Điều này dẫn đến một thứ hạng tốt hơn và có được lượng người dùng tìm năng chính xác hơn.

Nhưng làm thế nào để đưa các từ khóa LSI vào trong nội dung của bạn? Về cơ bản có 2 bước sử dụng từ khóa LSI:

Tìm từ khóa LSI

Trước tiên bạn hãy sử dụng những kinh nghiệm cá nhân của mình để tự tạo cho mình 1 bản danh sách ngữ nghĩa phù hợp. Thứ 2 bạn có thể sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa như là kwfinder, keywordtool, hay từ chính màn hình hiển thị tìm kiếm của Google

từ khóa LSI là gì

Google Related Searches: Khi bạn thực hiện gõ một từ khóa vào Google, Google sẽ trả về cho bạn 10 kết quả tìm kiếm tự nhiên và dưới cùng Google sẽ cung cấp cho bạn danh sách những tìm kiếm liên quan và bạn hoàn toàn có thể tìm được các từ LSI tại đây

Kwfinder & keywordtool: 2 công cụ này có thể cho bạn hàng trăm gợi ý từ khóa khác nhau và trong đó cũng chứa rất nhiều từ khóa LSI

Khi bạn đã tìm được từ khóa LSI cho mình, hãy tiến hành gom nhóm, để tiến hành lên cấu trúc nội dung cho bài viết của mình. Khi đó bạn có thể phân bổ từ khóa LSI liên quan chặt chẽ đến ngữ cảnh trong bài.

Triển khai các từ khóa LSI

Khi bạn đã tìm được các từ khóa LSI phù hợp nhất, đến lúc bạn phải đưa chúng vào các thành phần tối ưu cho nội dung, đây là những thành phần mà bạn đã nghe đến rất nhiều rồi:

TITLE: Từ khóa chính của bạn nên xuất hiện ở vị trí này và nếu có xuất hiện từ khóa LSI trong title thì càng tốt.

DESCRIPTION: Chọn lựa từ khóa LSI để tăng cường, bổ sung ngữ nghĩa cho thông điệp cốt lõi của bài thay vì chỉ nhồi nhét từ khóa theo cách truyền thống.

HEADING: Đưa các từ khóa LSI vào vị trí này giúp bạn có thể mô tả, diễn giải sâu hơn về từng ý trong bài, nhưng đừng nhồi nhét quá đà, hãy sử dụng một cách tự nhiên.

ANCHOR TEXT: Đây là vị trí rất thích hợp để thay đổi tư duy đặt link của mình. Áp dụng từ khóa LSI vào đây giúp người dùng có nhiều thông tin hơn và làm cho nó đáng tin cậy hơn.

ĐOẠN ĐẦU TIÊN VÀ CUỐI CÙNG: Sử dụng một từ khóa LSI có liên quan cao ở đầu và cuối bài viết của bạn giúp cung cấp ngữ cảnh tối ưu cho công cụ tìm kiếm, bổ sung thông điệp cốt lõi của bài.

Nếu bạn muốn được tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này. Hãy nhanh tay đăng ký tại đây https://seva.vn . Chắc chắn bạn sẽ thu được những kiến thức rất quý giá và bổ ích.

Facebook Comments

Bài Viết Liên Quan

Xem tất cả